Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Chelsea: kẻ bất bại

Chelsea qua 9 vòng đấu khiến cho không ít người kỳ vọng thầy trò Jose Mourinho có thể tái lập thành tích bất bại suốt 38 vòng của Arsenal mùa 2003-04. Dẫu vậy, cả Mourinho lẫn Cesc Fabregas đều cố gắng hạ thấp cơ hội của Chelsea trong việc duy trì thành tích bất bại ở Premier League mùa giải này. Đó không hẳn là một nhiệm vụ bất khả thi.



Thầy trò Mourinho tỏ ra thận trọng khi đánh giá triển vọng bất bại cả mùa. Trong thế giới bóng đá hiện đại, khi tính cạnh tranh của Premier League ngày càng cao, tôi chưa nhìn thấy khả năng để một đội bóng nào đó có thể lên ngôi với thành tích bất bại. Như lời phát biểu của Mourinho: Có những điều chỉ xảy ra một lần trong đời, như trường hợp của Arsenal năm 2003.

Man United mất 1 điểm trên sân Old Trafford cho thấy đấy không hẳn là một kịch bản mang tính viển vông. Không thể chắc chắn 100% rằng đội chủ sân Stamford Bridge có thể làm được điều đó. Tất nhiên, nếu họ làm được điều đó, thì mức độ thuyết phục chắc chắn khó sánh được với Arsenal cách đây 11 năm.

Nếu Chelsea lập được thành tích bất bại trong bối cảnh như thế thì đó mới là một trong những cột mốc vĩ đại của Premier League. Lý do đơn giản là tính cạnh tranh của Premier League mùa này kém hơn rất nhiều. Đã xa rồi giai đoạn Big Four thống trị, khi Chelsea, Arsenal, Liverpool và Man United cùng nhau thể hiện sức mạnh qua từng năm

Vẫn có những yếu tố khác để ủng hộ thầy trò Mourinho ở mùa giải 2014-15. Tuy nhiên, khi phân tích diễn biến một mùa giải, bạn không thể lấy tính cạnh tranh ngày càng cao để phủ nhận hoàn toàn cơ hội của Chelsea.

Điều đầu tiên, đó là sự cân bằng về đội ngũ, điều rất khó có thể tìm thấy ở bất cứ đội bóng nào khác tại Premier League vào thời điểm hiện tại. Thậm chí có thể nói rằng Chelsea là một trong số những đội bóng có lực lượng cân đối nhất Châu Âu.

  
Một nhân tố khác khiến cho nhiều người liên tưởng tới Chelsea mùa này với những mùa giải thành công trước đây là họ đã kết thúc giai đoạn chuyển giao. Cụ thể là một nguồn cung cấp bóng nơi tuyến giữa và một trung phong có thể hoạt động độc lập. Mùa trước, vẫn còn đó những chỉ dấu về sự cần thiết phải bổ sung nhân sự nhằm chấm dứt cơn khát bàn thắng. Ba tiền đạo Chelsea đang có vào lúc này (Costa, Remy, Drogba) đều đủ khả năng giải quyết khâu ghi bàn.

Trong khi đó, Matic chứng tỏ anh là mẫu tiền vệ thu hồi bóng hoạt động không biết mệt mỏi. Fabregas và Costa đang hòa hợp với nhau để trở thành cặp song sát hành hạ các đối thủ mỗi vòng đấu. Cơ chế vận hành đội hình của Chelsea lúc này giống như động cơ đang hoạt động nhịp nhàng, chưa có chút dấu hiệu nào về nguy cơ gặp trục trặc.


Nhưng không thể phủ nhận ưu thế của Chelsea sau 9 vòng đấu đã qua. Mùa giải mới đi qua được ba tháng, và có lẽ cần phải chờ đến thời điểm Giáng Sinh thì bức tranh mùa giải 2014-15 mới thật sự rõ ràng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét